Suy thận ở người trẻ tuổi tăng cao - Nguyên nhân do đâu?
Suy thận ở người trẻ tuổi tăng cao - Nguyên nhân do đâu?

Suy thận ở người trẻ tuổi tăng cao - Nguyên nhân do đâu?

Theo dõi Miti trên
Content
Th 4 06/03/2024 4 phút đọc
Nội dung bài viết


Nếu ngày trước nói về suy thận người ta thường nghĩ tới những người trung niên hay những người lớn, đã qua độ tuổi lao động thì ngày nay người mắc bệnh suy thận ở độ tuổi lao động lại đang có dấu hiệu tăng đột biến. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ khi họ có thể bị suy giảm sức khoẻ và trở thành gánh nặng cho gia đình.

 

  1. Suy thận là gì 

Suy thận là tình trạng mà các chức năng của thận bị suy giảm, không thể hoàn toàn thực hiện công việc lọc và loại bỏ chất cặn, chất độc, và nước thừa khỏi cơ thể. 

            Suy thận có thể chia thành hai loại chính:

Suy thận cấp tính (AKI - Acute Kidney Injury): Đây là trạng thái suy thận phát triển nhanh chóng, thường trong vòng vài giờ hoặc vài ngày. AKI thường xảy ra do các vấn đề tạm thời, nhưng vẫn cần được điều trị kịp thời để tránh tình trạng suy thận trở nên nghiêm trọng hơn.

Suy thận mãn tính (CKD - Chronic Kidney Disease): Đây là trạng thái suy thận phát triển dần dần qua một thời gian dài, thường kéo dài ít nhất 3 tháng. CKD thường là kết quả của các bệnh lý thận và yếu tố rủi ro khác như tiểu đường, huyết áp cao, viêm nhiễm thận, và một số bệnh lý di truyền.

  1. Nguyên nhân gây suy thận ở người trẻ 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy thận ở người trẻ, dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp sau.

2.1 Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

  • Thói quen sử dụng thực phẩm giàu chất đạm: Tiêu thụ quá nhiều protein có thể tăng cường áp lực lên thận do cần phải loại bỏ chất cặn từ sự phân hủy protein

  • Thói quen ăn mặn, nhiều muối :Muối giữ nước trong cơ thể và có thể gây tăng huyết áp. Áp lực huyết áp cao có thể gây tổn thương cho các mạch máu và thận, dẫn đến suy thận theo thời gian. 

  • Thói quen uống nước ngọt có gas: đường và các chất phụ gia có trong nước ngọt có thể gây áp lực lên thận.

  • Thói quen sử dụng các thực phẩm có cồn: Khi sử dụng các thực phẩm này với tần suất lớn trong thời gian dài  có thể gây ra mất nước trong cơ thể, làm cho thận phải làm việc nặng hơn để loại bỏ các chất cặn và độc tố.

  • Thói quen uống ít nước:  Uống ít nước là một thói quen sai lầm dẫn đến suy thận . Khi bạn uống ít nước, các chất độc hại trong cơ thể sẽ không được đào thải ra ngoài, gây ra tình trạng suy thận.

2.2 Các bệnh lý 

  • Bệnh tăng huyết áp: Huyết áp cao có thể gây ra các tổn thương ở mạch máu và các cấu trúc thận, dẫn đến suy thận.

  • Bệnh  thận di truyền: Một số bệnh lý thận được kế thừa từ bố mẹ có thể gây suy thận ở trẻ em, như bệnh thận polycystic.

  • Bệnh tiểu đường: Tiểu đường có thể gây ra tổn thương thận do sự tăng lượng đường trong máu, làm suy giảm chức năng của thận.

  • Bệnh lý miễn dịch: Các bệnh lý miễn dịch như bệnh lupus và bệnh Henoch-Schonlein purpura có thể gây tổn thương và suy thận.

  • Viêm nhiễm cấp tính: Các bệnh lý như viêm nhiễm dạ dày-tiêu hóa hoặc viêm nhiễm dạ dày-nhiệt đới cũng có thể gây ra suy thận ở trẻ em.

 

  1. Một số triệu chứng của suy thận.

  • Sưng phù ở khuôn mặt, chân, hoặc các phần khác của cơ thể.

  • Kiệt sức và mệt mỏi.

  • Khó thở hoặc cảm giác ngột ngạt.

  • Ù tai hoặc nhức đầu.

  • Thay đổi thói quen đi tiểu (tiểu ít, tiểu nhiều, tiểu buổi đêm nhiều lần).

  • Mất vị giác hoặc khó chịu ở dạ dày.

  • Dấu hiệu về sự giảm cân không giải thích được.

Tóm lại,ngoài các yếu tố về bệnh lý thì ta có thể phòng tránh bệnh suy thận bằng  một chế độ ăn uống cân đối, hợp lý là quan trọng nhất để duy trì sức khỏe cho thận. 

 

Còn nếu bạn hoặc ai đó trong gia đình có vấn đề về thận hoặc có nguy cơ cao về các vấn đề thận, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có lời khuyên cụ thể và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp.

 
Sức khỏe và tiền bạc: Người Hàn Quốc đang đổ tiền mua giấc ngủ?

Sức khỏe và tiền bạc: Người Hàn Quốc đang đổ tiền mua giấc ngủ?

Th 5 11/04/2024 2 phút đọc

Kim Eh Ra, một nhân viên văn phòng 30 tuổi, giật mình khi nhận ra một sự thật đáng ngạc nhiên: chi phí để có một... Đọc tiếp

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM NÀY CÓ KHẢ NĂNG NGĂN NGỪA LOÃNG XƯƠNG?

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM NÀY CÓ KHẢ NĂNG NGĂN NGỪA LOÃNG XƯƠNG?

Th 7 06/04/2024 3 phút đọc

Loãng xương là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp thế giới. Khi xương trở nên... Đọc tiếp

Đau đầu nên ăn gì, uống gì để giảm đau?

Đau đầu nên ăn gì, uống gì để giảm đau?

Th 6 05/04/2024 2 phút đọc

Đau đầu là một triệu chứng phổ biến mà hiện nay nhiều người gặp phải. Bạn có biết rằng nguyên nhân của cơn đau đầu có... Đọc tiếp

TẠI SAO GIẤC NGỦ LÀ YẾU TỐ QUAN TRỌNG CHO SỨC KHỎE?

TẠI SAO GIẤC NGỦ LÀ YẾU TỐ QUAN TRỌNG CHO SỨC KHỎE?

Th 6 29/03/2024 3 phút đọc

Giấc ngủ là một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đây không chỉ là thời gian để nghỉ ngơi và... Đọc tiếp

Nội dung bài viết